ผู้เขียน หัวข้อ: กำลังการผลิตและการระงับความต้องการ! นักวิเคราะห์: ยางมีศักยภาพขาขึ้นที่จำกัด  (อ่าน 177 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 86979
    • ดูรายละเอียด

กำลังการผลิตและการระงับความต้องการ! นักวิเคราะห์: ยางมีศักยภาพขาขึ้นที่จำกัด

พิมพ์ซ้ำจาก: Futures Daily

เมื่อเร็วๆ นี้ ตลาดซื้อขายล่วงหน้ายางเริ่มแสดงสัญญาณการฟื้นตัว โดยได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าจะมีพายุฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในประเทศไทย และข้อมูลยอดขายรถยนต์ที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แนวโน้มดังกล่าวกระตุ้นให้ตลาดหันมาสนใจมูลค่าและต้นทุนของยางกันอย่างกว้างขวาง เพื่อตอบสนองต่อหัวข้อร้อนแรงเหล่านี้ Pan Shengjie หัวหน้าภาคเคมีของ Galaxy Futures ได้ทำการวิเคราะห์ในเชิงลึก

Pan Shengjie กล่าวว่ามูลค่าปัจจุบันของภาคส่วนยางอยู่ในระดับสูง โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 30% อย่างไรก็ตาม ปัจจัยขับเคลื่อนมหภาคได้อ่อนตัวลง และการจะเพิ่มขึ้นของราคายางต่อไปจะขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอก เช่น สภาพอากาศ มากขึ้น เมื่อพิจารณาจากต้นทุน ต้นทุนยางยูนนานในประเทศอยู่ระหว่าง 7,000 ถึง 9,000 หยวนต่อตัน ขณะที่ต้นทุนในประเทศผู้ผลิตหลักในต่างประเทศ เช่น ไทย ค่อนข้างต่ำ หากคำนึงถึงต้นทุนในระยะยาว เช่น ค่าแรงงานและค่าบำรุงรักษา ต้นทุนโดยรวมอาจเพิ่มขึ้นเป็น 18,000 หยวนต่อตัน ที่น่าสังเกตคือต้นทุนแรงงานมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับราคายาง โดยราคายางที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาส่งผลให้รายได้ของชาวสวนยางเพิ่มขึ้น 30% อย่างไรก็ตาม การประเมินมูลค่าที่สูงอาจกระตุ้นให้มีการปล่อยกำลังการผลิตออกไป จึงเป็นการระงับแนวโน้มที่ตามมา

กรมอุตุนิยมวิทยาออกคำเตือนล่วงหน้าว่า พายุฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักบางแห่งจะพัดเข้าภาคใต้ของประเทศไทยในช่วงวันที่ 12 - 14 มีนาคมนี้ เตือนเกษตรกรให้ใส่ใจต่อความเสียหายของพืชผลอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน พื้นที่การผลิตภายในประเทศและสวนปลูกต่างประเทศของจีนยังคงอยู่ในภาวะหยุดชะงักการเก็บเกี่ยว และราคาของวัตถุดิบยังคงอยู่ในระดับสูง

ในด้านความต้องการ จีนยังคงเป็นผู้นำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกในเดือนกุมภาพันธ์อีกครั้ง โดยเติบโตเมื่อเทียบเป็นรายปี การเปลี่ยนแปลงของยอดขายรถยนต์ส่งผลกระทบอย่างสำคัญต่ออุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ซึ่งเกี่ยวข้องกับยางรถยนต์ ตามข้อมูลจากสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน ปริมาณขายปลีกรถยนต์นั่งส่วนบุคคลระดับประเทศมีจำนวนรวม 1.386 ล้านคันในเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ เพิ่มขึ้น 26% จากปีก่อน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของตลาดรถยนต์

ในด้านอุปทาน วงจรกำลังการผลิตของอุตสาหกรรมยางและปัจจัยด้านสภาพอากาศส่งผลร่วมกันต่อตลาด ประเทศผู้ผลิตหลักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ไทยและอินโดนีเซีย ได้เข้าสู่จุดเปลี่ยนของการผลิตสะสม 7 ปีในปี 2562 แต่จุดเปลี่ยนของการผลิตปีเดียวยังไม่มาถึง การเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตจากประเทศผู้ผลิตยางที่กำลังเติบโต เช่น โกตดิวัวร์ในแอฟริกา ตลอดจนการเติบโตอย่างต่อเนื่องของปริมาณการผลิตในเวียดนามและจีน ทำให้เกิดแรงผลักดันใหม่ ๆ ให้กับตลาด อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนของปัจจัยด้านสภาพภูมิอากาศไม่สามารถละเลยได้ การที่ดัชนีเอลนีโญเย็นลงจนใกล้ถึงเกณฑ์ลานีญาอาจทำให้เกิดภัยแล้งรุนแรงในเดือนมีนาคมและเมษายน ส่งผลให้การจ่ายน้ำหยุดชะงักมากขึ้น

การเติบโตที่ชะลอตัวในอัตราการใช้งานยางรถยนต์และการบริโภคยางรถยนต์เหล็กทั้งหมดบ่งชี้ถึงการขาดจุดเติบโตที่สำคัญในด้านความต้องการ ความขัดแย้งหลักในห่วงโซ่อุตสาหกรรมมุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างการกระจายรายเดือนของสัญญารายเดือนที่ใกล้เคียงกัน การลดการนำเข้ายางมาตรฐาน และแรงกดดันต่อการรับสินค้าในคลังสินค้า ที่น่าสังเกตคือยอดรับสินค้าจากคลังสินค้าของ RU อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ หากรัฐบาลเริ่มกักตุนสินค้าสำรองอีกครั้ง อาจช่วยกระตุ้นราคาได้

เมื่อมองไปข้างหน้า Pan Shengjie กล่าวว่าภาคส่วนยางจะได้รับการสนับสนุนจากสภาพภูมิอากาศและการรับสินค้าจากคลังสินค้าที่ต่ำในระยะสั้น และจะมีโอกาสเชิงโครงสร้างอีกด้วย ในระยะกลางและยาว การปลดปล่อยกำลังการผลิตและความต้องการที่อ่อนแอจะจำกัดศักยภาพขาขึ้นของมัน ดังนั้นนักลงทุนจำเป็นต้องระมัดระวังและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดอย่างยืดหยุ่น

บรรณาธิการ: จางเหยา