ผู้เขียน หัวข้อ: ทรัมป์ขู่จะเก็บภาษีเม็กซิโก ผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปกังวลผลกระทบ  (อ่าน 97 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 86196
    • ดูรายละเอียด

ทรัมป์ขู่จะเก็บภาษีเม็กซิโก ผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปกังวลผลกระทบ

ความนิยม( 222 )22/01/2568 12:37 น

MoneyDJ News 2025-01-22 12:37:55 รายงานโดยนักข่าว Huang Zhiqin

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมสำหรับสินค้านำเข้าจากเม็กซิโกโดยเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปที่มีโรงงานในเม็กซิโกอาจได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยทั่วไปสต็อกรถยนต์ของยุโรปลดลงในวันที่ 21

ตามรายงานของสื่อต่างประเทศ ทรัมป์สาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 แม้ว่าเขาจะไม่ได้กำหนดอัตราภาษีในวันแรกที่เขาดำรงตำแหน่ง แต่เขาบอกว่าเขากำลังพิจารณาที่จะเรียกเก็บภาษี 25% สำหรับผลิตภัณฑ์จากแคนาดาและเม็กซิโกโดยเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ในครั้งนี้เขาแสดงความหวังที่จะลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ กับสหภาพยุโรป


ดัชนีหุ้นรถยนต์ยุโรปลดลงประมาณ 1% ในวันที่ 21; Stellantis, BMW และ Volkswagen ลดลง 1.53%, 1.79% และ 0.78% ตามลำดับ


ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สามรายข้างต้นล้วนมีโรงงานในเม็กซิโกเพื่อผลิตรถยนต์สำหรับตลาดสหรัฐฯ โรงงานของ Volkswagen ในเมืองปวยบลา ประเทศเม็กซิโกเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในเม็กซิโกและเป็นหนึ่งในฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของ Volkswagen

นักวิเคราะห์ของ Stifel ชี้ให้เห็นว่าหากผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในเม็กซิโกต้องเผชิญกับภาษี 25% จริงๆ ผลิตภัณฑ์ Fox 65% ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาจะสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน


ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปเผชิญกับความท้าทายต่างๆ เช่น ความต้องการที่ย่ำแย่ในตลาดรถยนต์และการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Volkswagen, BMW และ Stellatiss ล้วนรายงานรายงานทางการเงินที่ย่ำแย่และลดการคาดการณ์ในปีที่แล้ว และตอนนี้กำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากภาษี


โฆษกของโฟล์คสวาเกนเตือนว่าหากทรัมป์กำหนดภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโก อาจส่งผลเสียทางเศรษฐกิจและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคชาวอเมริกันและอุตสาหกรรมยานยนต์ระหว่างประเทศ ฟ็อกซ์ยังกล่าวด้วยว่าการลงทุนของกลุ่มนี้ในสหรัฐอเมริกามีมูลค่าเกิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทยังคงเจรจากับทางการสหรัฐฯ ในเรื่องภาษีศุลกากรต่อไป


Oliver Zipse ซีอีโอของ BMW ยังกล่าวอีกว่ากลุ่มนี้ประกอบรถยนต์ในสหรัฐอเมริกามากกว่าที่จำหน่ายในประเทศ และมีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ


(ที่มาของภาพ: shutterstock)