ผู้เขียน หัวข้อ: ยอดขายรถยนต์เบาทั่วโลกในเดือนกันยายนลดลง 3.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนเป็น 7.55 ล้านคัน  (อ่าน 50 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 84763
    • ดูรายละเอียด

ยอดขายรถยนต์เบาทั่วโลกในเดือนกันยายนลดลง 3.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนเป็น 7.55 ล้านคัน

21 ตุลาคม 2567 08:45 น. เครือข่ายการค้าข้อมูลยางของจีน

ตามรายงานล่าสุดที่เผยแพร่โดย LMC Automotive ยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กทั่วโลกในเดือนกันยายน 2024 ได้รับการปรับตามฤดูกาลในอัตราต่อปีที่ 90 ล้านคัน ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า จากข้อมูลเมื่อเทียบเป็นรายปี ปริมาณการขายในเดือนลดลงประมาณ 4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2566 ยังคงมีแนวโน้มลดลง ปริมาณการขายสะสมของตลาดรถยนต์ขนาดเล็กทั่วโลกตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายนสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเพียงเล็กน้อย

ยอดขายในตลาดหลักส่วนใหญ่ของโลกลดลงในเดือนกันยายน ตลาดจีนกําลังเผชิญกับอุปสรรคทางเศรษฐกิจ โดยยอดขายลดลง 5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือน แม้ว่ารัฐบาลจะยังคงมีแรงจูงใจอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนรถยนต์ ตลาดสหรัฐอเมริกายังเห็นยอดขายลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปีเนื่องจากวันขายในเดือนกันยายนน้อยกว่าปีที่แล้ว ยอดขายในยุโรปตะวันตกยังคงซบเซาเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอและราคารถยนต์ที่สูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก ผลการดําเนินงานของแต่ละตลาดมีดังนี้:

--อเมริกาเหนือ--

ยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กของสหรัฐฯ ชะลอตัวลงจากปีก่อนหน้า โดยยอดขายลดลง 12% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 1.18 ล้านคันในเดือน เนื่องจากมีวันขายในเดือนกันยายนน้อยกว่าปีที่แล้ว แม้จะลดลง แต่ปริมาณการขายประจําปีที่ปรับตามฤดูกาลของเดือนนั้นก็เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพิ่มขึ้นเป็น 16 ล้านเครื่องต่อปีจาก 15.2 ล้านเครื่องต่อปีในเดือนสิงหาคม แรงจูงใจในการขายเพิ่มขึ้นเป็น 3,125 ดอลลาร์ในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 เดือน แต่ราคาธุรกรรมเฉลี่ยของรถยนต์ใหม่เพิ่มขึ้น 765 ดอลลาร์เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากรุ่นปี 2025 จากผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่มาถึงตัวแทนจําหน่ายทั่วสหรัฐอเมริกาในปริมาณมาก

ยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กของแคนาดาลดลง 1% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 155,000 คันในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นยอดขายรายเดือนที่ลดลงเป็นครั้งแรกเมื่อเทียบเป็นรายปีในปีนี้ แม้ว่ายอดขายรถยนต์ขนาดเล็กจะต่ํากว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ผลการขายในเดือนนั้นสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้แล้ว เนื่องจากมีวันขายในเดือนกันยายนน้อยกว่าปีที่แล้ว และเศรษฐกิจทรงตัว ในเม็กซิโก ยอดขายในเดือนกันยายนลดลง 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 117,000 คัน ซึ่งเป็นยอดขายรายเดือนที่ลดลงเป็นครั้งแรกเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 เนื่องจากยอดขายในเดือนกันยายนน้อยกว่าปีที่แล้ว ยอดขายประจําปีที่ปรับตามฤดูกาลสําหรับเดือนเพิ่มขึ้นเป็น 1.6 ล้านคันต่อปีจาก 1.48 ล้านคันต่อปีในเดือนสิงหาคม

--ยุโรป--

ปริมาณการขายประจําปีที่ปรับตามฤดูกาลของตลาดรถยนต์ขนาดเล็กในยุโรปตะวันตกลดลงเหลือ 13.1 ล้านคันในเดือนกันยายน และยอดขายในเดือนลดลง 4% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็น 1.2 ล้านคัน ยอดขายสะสมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายนเกิน 10 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 1.2% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สถานการณ์โดยรวมในภาคยานยนต์ในยุโรปตะวันตกยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีราคาที่มั่นคง อัตราดอกเบี้ยสูง และการขาดแรงจูงใจยังคงจํากัดประสิทธิภาพการขายในภูมิภาค ตลาดรถยนต์ขนาดเล็กในยุโรปตะวันตกคาดว่าจะดีขึ้นในระดับหนึ่งภายในปี 2025 เนื่องจากเศรษฐกิจโดยรวมได้รับแรงหนุนจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินและรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาไม่แพงกําลังจะออกสู่ตลาด

ปริมาณการขายตามฤดูกาลต่อปีของตลาดรถยนต์ขนาดเล็กในยุโรปตะวันออกเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าเป็น 4.8 ล้านคันต่อปีในเดือนกันยายน ยอดขายในเดือนนี้เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนเป็น 400,000 คัน และยอดขายสะสมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง 17% เมื่อเทียบกับปีก่อน ยอดขายในรัสเซียยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในเดือนกันยายน ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ เนื่องจากค่าธรรมเนียมการกําจัดยานพาหนะและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นของประเทศในอนาคตนําไปสู่การเปิดเผยยอดขายในอนาคตก่อนกําหนด เมื่อกระบวนการเงินฝืดเริ่มต้นขึ้นและนโยบายการเงินยังคงเข้มงวด ยอดขายในตลาดตุรกีก็เริ่มลดลง

--จีน--

ตามรายงานแฟลชตลาดรถยนต์ภายในประเทศของจีนยังคงซบเซาแม้ว่าจะมีการดําเนินการโครงการอุดหนุนการแลกเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง ยอดขายประจําปีที่ปรับตามฤดูกาลของเดือนกันยายนคาดว่าจะอยู่ที่ 25.9 ล้านคัน/ปี ลดลง 3% จากเดือนก่อนหน้า ยอดขายในเดือนนี้ใกล้ถึง 2.3 ล้านเครื่อง สร้างสถิติยอดขายรายเดือนใหม่ในปีนี้ แต่เดือนกันยายนเป็นฤดูกาลขายสูงสุดเสมอ ยอดขายลดลง 5% ในเดือนกันยายน ในขณะที่ยอดขายสะสมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายนลดลงเกือบ 3% ในทางตรงกันข้าม การส่งออกรถยนต์นั่งยังคงแข็งแกร่ง แม้จะมีข้อพิพาททางการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างจีนและประเทศตะวันตก แต่การส่งออกรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกันยายน

ตามรายงานที่เกี่ยวข้องรถยนต์พลังงานใหม่คิดเป็นเกือบ 55% ของยอดขายในตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในประเทศในเดือนกันยายน จํานวนใบสมัครสําหรับเงินอุดหนุนการต่ออายุเศษซากรถยนต์พุ่งสูงขึ้นในเดือนกันยายนเนื่องจากรัฐบาลเพิ่มจํานวนเงินอุดหนุนการแลกเปลี่ยนรถยนต์เป็นสองเท่าซึ่งบ่งชี้ว่ายอดขายรถยนต์จะเร่งตัวขึ้นก่อนที่เงินอุดหนุนการแลกเปลี่ยนจะหมดอายุในสิ้นเดือนธันวาคม อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรงในภาคที่อยู่อาศัย ตลาดงานที่ซบเซา และตลาดการเงินที่ผันผวนยังคงบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

--ส่วนที่เหลือของเอเชีย--

ในเดือนกันยายน ยอดขายประจําปีที่ปรับตามฤดูกาลในญี่ปุ่นยังคงซบเซา โดยผลประกอบการประจําปี 4.5 ล้านคันไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากปัญหาการละเมิดการรับรองยานพาหนะอุปทานในตลาดของผู้ผลิตรถยนต์ที่เกี่ยวข้อง (โดยเฉพาะโตโยต้าและไดฮัตสึ) จึงไม่เพียงพอและปริมาณการขายของเดือนยังคงถูกจํากัด นอกจากนี้ สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออํานวยยังทําให้ตลาดการขายหยุดชะงัก โดยมีพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงหลายลูกในช่วงปลายเดือนสิงหาคม และฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นในเดือนกันยายนส่งผลกระทบต่อการขนส่งและตัวแทนจําหน่าย ในด้านเศรษฐกิจ ค่าจ้างที่แท้จริงที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อลดลงอีกครั้ง ซึ่งทําให้กําลังซื้อของผู้บริโภคลดลง

ยอดขายในเกาหลีเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน โดยเพิ่มขึ้นเป็น 1.68 ล้านคันต่อปีตามฤดูกาลสําหรับเดือน อย่างไรก็ตาม ยอดขายเฉลี่ยต่อปีที่ปรับตามฤดูกาลตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายนอยู่ที่ 1.58 ล้านคัน/ปี ซึ่งบ่งชี้ว่ายอดขายในเกาหลีในปีนี้อาจแตะระดับต่ําสุดนับตั้งแต่ปี 2013 ยอดขายในเกาหลีซบเซาในปีนี้ เนื่องจากยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลได้รับการเผยแพร่ก่อนหน้านี้เนื่องจากการลดหนี้ภาษีการบริโภครถยนต์นั่งส่วนบุคคลชั่วคราวเมื่อปีที่แล้ว และถูกฉุดลงจากหนี้ครัวเรือนที่สูง ยอดขายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กในเกาหลีก็ทําผลงานได้ไม่ดีเช่นกันเนื่องจากรอบการต่ออายุรุ่นที่ยาวนานและอัตราการจํานองที่สูง อย่างไรก็ตาม Hyundai Motor, Renault Korea และ KG Mobility ล้วนมียอดขายเติบโตแบบปีต่อปีในเดือนนี้

--อเมริกาใต้--

ในเดือนกันยายนยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กในบราซิลยังคงทําผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็นเกือบ 223,000 คัน ยอดขายประจําปีที่ปรับตามฤดูกาลของประเทศในเดือนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 2.71 ล้านคันต่อปีจาก 2.45 ล้านคันในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020 เนื่องจากผลการดําเนินงานที่แข็งแกร่ง อย่างน้อยในแง่ของผลการดําเนินงานรายเดือนเพียงอย่างเดียวตลาดได้กลับสู่ระดับก่อนโควิดแล้ว สินค้าคงคลังของรถยนต์ขนาดเล็กดูเหมือนจะลดลงบ้าง โดยจํานวนวันของสินค้าคงคลังที่มีอยู่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 34 วันในเดือนกันยายน

ในเดือนกันยายนยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กในอาร์เจนตินาเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีก่อนเป็น 41,000 คัน ยอดขายในประเทศเติบโตอย่างช้าๆ ในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากการปฏิรูปบางอย่างที่ดําเนินการโดยรัฐบาลใหม่ได้ดําเนินมาระยะหนึ่งแล้ว และดูเหมือนว่าประสิทธิภาพของตลาดจะได้รับผลกระทบในเชิงบวก ยอดขายประจําปีที่ปรับตามฤดูกาลของอาร์เจนตินาในเดือนนี้ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยทะลุ 400,000 คันต่อปีเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เหมาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันของประเทศ

(ที่มาบทความ: เครือข่ายการค้าข้อมูลยางของจีน)