ผู้เขียน หัวข้อ: จีนทุ่มพลิกโฉมตลาดรถยนต์เข้าสู่ยุครถไฟฟ้าไร้คนขับ  (อ่าน 247 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 84897
    • ดูรายละเอียด
จีนทุ่มพลิกโฉมตลาดรถยนต์เข้าสู่ยุครถไฟฟ้าไร้คนขับ


ตลาดดรถยนต์ของจีนกำลังจะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หลังมีข่าวระบุ บริษัทในจีนทุ่มเงินลงทุนเป็นร้อยล้านดอลลาร์ หวังพลิกโฉมอุตสาหกรรมรถยนต์เข้าสู่ยุครถไฟฟ้าไร้คนขับ


ข่าวที่ร้อนแรงที่สุดในตลาดรถยนต์ในจีนขณะนี้คือการที่บริษัทเวนเจอร์ แคปิตอล และธุรกิจเกิดใหม่อื่นๆของจีนกำลังทุ่มเงินนับร้อยล้านดอลลาร์ในการคิดประดิษฐ์สร้างรถไฟฟ้า Tesla รุ่นต่อไป


นายเจมส์ เชา นักวิเคราะห์ของบริษัทที่ปรึกษา HIS Automotive ที่เฝ้าติดตามอุตสาหกรรมยานยนต์ของเอเชีย กล่าวว่าปริมาณเม็ดเงินที่ใช้ทุ่มเพื่อหนุนแนวคิดสร้างรถ Tesla รุ่นต่อไปทำให้เขานึกกลับไปถึงช่วงฟองสบู่ dotcom ในปี 2000


ขณะนี้มีบริษัทเวนเจอร์ แคปิตอล และธุรกิจเกิดใหม่ในจีนอย่างน้อย 10 บริษัท ซึ่งกำลังลงทุนพัฒนาหรือผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อขายในเชิงธุรกิจ โดยในกลุ่มนี้มี LeEco อยู่ด้วยบริษัทหนึ่ง


LeEco ซึ่งตลาดเคยรู้จักกันในนาม LeTV ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับชื่อ LeSEE ไปแล้ว


นายเจี่ย หยู่ติง CEO ของ LeEco กล่าวกับผู้สื่อข่าวในงาน Beijing Auto Show ยอมรับว่าเขามุ่งมั่นตั้งใจจะทำธุรกิจต่อยอดจาก Tesla


เขากล่าวว่า Tesla ได้พาอุตสาหกรรมรถยนต์เข้าสู่ยุครถไฟฟ้า และ LeEco ต้องการพาอุตสาหกรรมนี้เข้าสู่ยุค Eco


นักลงทุนสามารถเห็นได้ง่ายชัดเจนว่าทำไมจึงมีบริษัทจีนจำนวนมากกล้าใช้เงินเดิมพันสูงในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งได้เองโดยไร้คนขับ


ข้อมูลของ IHS Automotive ระบุว่าจีนได้กลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับรถยนต์พลังไฟฟ้าโดยในปีที่แล้วมีการขายรถยนต์และรถในเชิงพาณิชย์ที่ใช้พลังไฟฟ้าในจีนถึง 320,000 คัน

 
นายเชา จาก IHS Automotive คาดว่าตัวเลขนี้จะมีสูงขึ้นต่อไป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัจจัยหนุนที่อุตสาหกรรมด้านนี้ได้รับจากรัฐบาลในรูปของเงินอุดหนุนเพื่อกระตุ้นอุปสงค์


เขากล่าวว่าเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ซึ่งเริ่มต้นที่ 8,500 ดอลลาร์/คัน และสามารถขึ้นไปสูงกว่านี้มาก คือเหตุผลหลักที่ทำให้ชาวจีนตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น


เชาไม่คิดว่า LeEco หรือบริษัทอื่นของจีนจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ Tesla ในเวลาอันใกล้นี้  เพราะรถรุ่น Model S และ Model X ของTesla ได้เปรียบคู่แข่งในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอย่างมาก


นอกจากนั้น Tesla มีโรงงานและกำลังการผลิตพร้อมที่เมือง Fremont ในรัฐ California รวมทั้งโรงงานที่ผลิตแบตเตอรี่แพคขนาดใหญ่ที่สำคัญในรัฐ Nevada


แต่เชากล่าวว่าปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้ Tesla ได้เปรียบคู่แข่งคือตัวประธานและ CEO ของบริษัทชื่อ Elon Musk ซึ่งนายเชาถือว่าเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ซึ่งเขาไม่เพียงแต่ได้เปลี่ยนโฉมหน้าของอุตสาหกรรมรถยนต์ แต่เขายังสามารถกำหนดมาตรฐาน ทิศทาง และอนาคตของอุตสาหกรรมนี้