ผู้เขียน หัวข้อ: จี้ออกมาตรฐานยูเอ็นอาร์บุกตลาดล้อรถยนต์ยุโรป  (อ่าน 525 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 84444
    • ดูรายละเอียด
จี้ออกมาตรฐานยูเอ็นอาร์บุกตลาดล้อรถยนต์ยุโรป



  สมาคมผู้ผลิตยางรถยนต์ไทย จี้รัฐทำ มาตรฐานยูเอ็นอาร์บุกตลาดยุโรป ระบุ จะทำให้ไทยก้าวขึ้นมาเป็นผู้ส่งออกล้อยางอันดับ1ใน5ของโลก ด้าน "อรรชกา" รับลูก เตรียมชง มาตรฐานใหม่เข้าที่ประชุม กมอ.21 พ.ย.นี้
 นายวิโรจน์ ตั้งเจริญ ประธานด้านยุทธศาสตร์และนโยบาย สมาคมผู้ผลิต ยางรถยนต์ไทย เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการ ต้องการให้ภาครัฐเร่งดำเนินการจัดทำ มาตรฐานยางล้อของไทยให้ได้คุณภาพ มาตรฐานสากลที่ใช้ในยุโรป หรือมาตรฐาน UNR จากปัจจุบันที่ใช้เพียงมาตรฐาน JIS ของญี่ปุ่น ทำให้ไม่สามารถส่งออกล้อยางไปยังประเทศต่างๆในสหภาพยุโรปได้ โดยภาคเอกชนเสนอให้ดำเนินการนำร่องในส่วน ของมาตรฐาน UNR 30 มาตรฐาน UNR 54 และ UNR 75 และกำหนดเป็นมาตรฐานเดียวกันกับมาตรฐานอาเซียน
 ทั้งนี้ ผู้ประกอบการมีความกังวลว่า หากไทยยังไม่มีการปรับปรุงมาตรฐานให้ เป็นไปตามหลักสากล จะทำให้ไทยสูญเสีย ส่วนแบ่งตลาด จากปัจจุบันไทยมีความ สามารถในการผลิตยางล้อเป็นอันดับที่ 10 และสามารถส่งออกได้เป็นอันดับ 6 รองจากประเทศจีน อเมริกา ญี่ปุ่น เยอรมนี และเกาหลีใต้ หากปรับมาตรฐานได้จะก้าวเป็น ผู้ส่งออกล้อยางรายใหญ่อันดับ 1 ใน 5 ของโลกได้
 "ในปัจจุบันไทยผลิตยางล้อได้ประมาณ 80 ล้านเส้น/ปี ส่งออกประมาณ 55-60 ล้านเส้น/ปี หรือคิดเป็น 80% และจำหน่ายในประเทศ 20-25 ล้านเส้น คิดเป็น 20% ของทั้งหมด โดยหากภาครัฐเร่งปรับปรุงมาตรฐานจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมยางล้อทั้งระบบ รวมถึงจะส่งผลดีต่อผู้ผลิตที่อยู่ในเทียร์ 2 และเทียร์ 3 ที่ส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอีให้มี คำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นตามไปด้วย" นายวิโรจน์กล่าวและว่า ดังนั้นไทยจะต้องพัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานให้เป็นไปตามกลุ่มลูกค้าหลัก
 นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงเตรียมนำเรื่องการกำหนดมาตรฐาน UNR เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) ที่มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน ในวันที่ 21 พ.ย.นี้ เพื่อปรับปรุงมาตรฐานยางล้อ รวมถึงจะมีการหารือเรื่องการพัฒนายางล้อ R117 เพื่อให้สอดคล้องตามมาตรฐานอาเซียน รวมถึงให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์มาตรฐานยางล้อแห่งชาติด้วย
 "ในการประชุม กมอ.จะต้องมีการหารือเรื่องสนามทดสอบยางล้อในภาพรวม และการกำหนดมาตรฐานตัวยางล้อ ซึ่งมีโรดแมป อยู่แล้ว ก็คาดว่าจะต้องทำให้เร็วที่สุด" นาง อรรชกา กล่าว--จบ--
      กรุงเทพธุรกิจ (Th)