ผู้เขียน หัวข้อ: ถกยางล่มขอ100บ.'กิตติรัตน์'แค่รับข้อเสนอ  (อ่าน 1347 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 84533
    • ดูรายละเอียด
วันที่ 5 กันยายน 2556 08:59
 
ถกยางล่มขอ100บ.'กิตติรัตน์'แค่รับข้อเสนอ
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
 

 วงประชุมรัฐบาลกับ 23 แกนนำชาวสวนยางใต้เหลว!ยืนกรานต้องแทรกแซงราคาเท่านั้น ม็อบขอ 100 บาท "กิตติรัตน์" แค่รับฟังข้อเสนอ ชง กนย.ชี้ขาดวันนี้
การประชุมร่วมกันระหว่างผู้แทนรัฐบาลกับแกนนำเกษตรกรชาวสวนยางพาราเพื่อแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำจนต้องชุมนุมปิดถนนนานข้ามสัปดาห์ ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) นั้น ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้ ต้องรอการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ชี้ขาดในวันนี้ (5 ก.ย.)
ตัวแทนฝ่ายรัฐบาลที่เข้าร่วมประชุม นำโดย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขณะที่ฝ่ายแกนนำเกษตรกรชาวสวนยางมีจำนวน 23 คน จาก จ.นครศรีธรรมราช สตูล พัทลุง กระบี่ และระนอง นำโดย นายเอียด เซ้งเอียด แกนนำจาก อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช นายอำนวย ยุติธรรม และ นายสายัณห์ ยุติธรรม แกนนำจาก อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช
ในที่ประชุม นายกิตติรัตน์ได้อธิบายถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครท.) ที่ให้สนับสนุนปัจจัยการผลิต 1,260 บาทต่อไร่ให้กับเกษตรกรที่มีพื้นที่เพาะปลูกยางพาราไม่เกิน 10 ไร่ โดยยืนยันว่าวิธีการช่วยเหลือของรัฐบาลจะช่วยลดต้นทุนการผลิต และเมื่อทอนออกมาเป็นราคาต่อไร่ต่อกิโลกรัม เท่ากับรัฐบาลช่วยราคายางพาราเพิ่มเติมให้กับเกษตรกรแล้ว 6-7 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งราคายางพาราปัจจุบันอยู่ที่ 78 บาท เท่ากับว่าขณะนี้เกษตรกรได้ราคายางพารากิโลกรัมละกว่า 80 บาท ถือว่าสูงกว่าราคาก่อนที่มีการชุมนุมเรียกร้อง
ดังนั้นจึงขอวิงวอนให้แกนนำผู้ชุมนุมเปิดถนน เปิดทางรถไฟ เพราะสิ่งที่ทำอยู่ส่งผลกระทบต่อเนื่องมาก และขอยืนยันว่าแม้เปิดเส้นทางคมนาคมแล้ว รัฐบาลก็ยังยินดีช่วยเหลือเกษตรกรสวนยางอย่างต่อเนื่องต่อไป
นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า อยากให้เกษตรกรเข้าใจว่าพืชแต่ละชนิดมีธรรมชาติแตกต่างกัน ที่รัฐบาลต้องช่วยชาวนาด้วยการรับจำนำข้าว เนื่องจากข้าวปลูกได้ปีละ 1-2 ครั้งเท่านั้น และเมื่อคิดราคาที่รัฐบาลช่วยเหลือเป็นกิโลกรัม เท่ากับว่าช่วยเหลือกิโลกรัมละ 10 กว่าบาท
แกนนำเกษตรกรย้ำต้องแทรกแซงราคา
อย่างไรก็ดี ท่าทีของแกนนำเกษตรกรยังคงแข็งกร้าว โดย นายอำนวย กล่าวว่า การเดินทางมาเจรจาครั้งนี้ต้องการรู้ตัวเลขที่แน่นอนว่าจะแทรกแซงราคาที่เท่าไร โดยอยากจะทราบถึงวงเงินและระยะเวลาที่รัฐบาลจะแทรกแซงตามที่เรียกร้องไว้ที่ 120 บาทต่อกิโลกรัม อยากให้รัฐบาลตอบคำถามและมีตัวเลขที่เหมาะสม โดยมีเงื่อนไขอยู่ 3 ข้อ คือ ตัวเลขที่เกษตรกรรับได้ ไม่ขาดทุน และไม่สร้างปัญหาให้กับฐานะของประเทศ
ส่วนที่รัฐบาลบอกว่าราคายางเป็นไปตามกลไกตลาดโลก ก็อยากตั้งคำถามว่าราคายางทำไมต้องปล่อยตามกลไกตลาดโลก ขณะที่โครงการรับจำนำข้าว รัฐบาลสามารถอุ้มราคาได้ โดยยอมขาดทุนหลายแสนล้านบาท เท่ากับรัฐบาลเลือกปฏิบัติใช่หรือไม่
แนะเลิกอุดหนุนค่าปุ๋ย 1,260 บาทต่อไร่
ขณะที่ นายสายัณห์ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลยกเลิกการอุดหนุนปัจจัยการผลิต 1,260 บาท เนื่องจากเป็นการช่วยเหลือที่ไม่ตรงจุด เงินส่วนดังกล่าวถูกส่งให้กับเกษตรกรสวนยางเท่านั้น ขณะที่คนงานหรือคนกรีดยางที่มีรายได้หลักไม่ได้รับส่วนแบ่ง ทางที่ดีรัฐบาลควรใช้การแทรกแซงราคา โดยการบวกราคาเพิ่มจากราคายางตามตลาดอีก 20 บาทต่อกิโลกรัม จนกว่าราคายางจะถึง 100 บาท โดยการอุดหนุนควรจ่ายเข้าบัญชีของเกษตรกรโดยตรง ไม่เข้าไปแทรกแซงตลาดกลางยางพารา
คาดว่าหากรัฐบาลใช้วิธีนี้ เกษตรกรจะยอมรับได้ และทำให้เงินช่วยเหลือสามารถกระจายไปสู่เจ้าของสวนยางและคนที่มีรายได้จากการกรีดยาง รวมทั้งทำให้ราคายางในประเทศปรับตัวขึ้นสูงกว่า 300 บาทใน 3 เดือน
จากนั้น นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า หากแกนนำและผู้ชุมนุมต้องการได้ราคาแทรกแซง ต้องนำข้อเสนอนี้ไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ในวันที่ 5 ก.ย.
"บขส.-ทางหลวง-สนามบิน"พร้อมรับม็อบยาง
ด้านการเตรียมการของรัฐบาลเพื่อรับมือกับการชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่อาจยกระดับขึ้นอีกนั้น พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย???ายหลังการประชุมแก้ไขปัญหาด้านการคมนาคมขนส่งจากการชุมนุมปิดถนนและทางรถไฟหลายจุดใน???าคใต้เพื่อกดดันให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปิดถนนจำนวน 7 จุด มีเส้นทางหลวงได้รับผลกระทบ 2 เส้น คือ ทางหลวงหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม และทางหลวงหมายเลข 3 ถนนสุขุมวิท ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายให้กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กรมการบินพลเรือน (บพ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท) และ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประสานงานจัดเตรียมเส้นทางเลี่ยงเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชนในพื้นที่???าคใต้ รวมไปถึงเส้นทางเข้าออกบริเวณท่าอากาศยาน ไม่ว่าจะเป็นท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี และกระบี่
"แม้จะมีการปิดถนนหลายจุด แต่รถโดยสารของ บขส. (บริษัท ขนส่ง จำกัด) ยังสามารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติ ส่วนท่าอากาศยานก็ยังให้บริการได้ เนื่องจากยังไม่มีการปิดถนนบริเวณหน้าท่าอากาศยาน ขณะนี้ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าไปช่วยดูแล รวมทั้งได้เตรียมท่าอากาศยาน???ูเก็ตไว้รองรับผู้โดยสารที่ต้องการเข้าไปใช้บริการเพิ่มเติมกรณีที่ไม่สามารถเข้าไปใช้บริการที่ท่าอากาศยานกระบี่ หรือท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานีได้ ขณะเดียวกันยังได้ประสานกับผู้ประกอบการเรือโดยสารใน จ.???ูเก็ต ให้จัดเตรียมเรือขนาดเล็กไว้บริการรับส่งผู้โดยสารไปยังท่าอากาศยานหากถูกปิดถนนด้วย"
ทั้งนี้ ประชาชนที่มีข้อสงสัยเรื่องเส้นทางถนน รถไฟ หรือท่าอากาศยานว่าใช้ได้หรือไม่ หรือต้องการใช้ทางเลี่ยงการชุมนุม สามารถโทรสอบถามได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ สายด่วน ศูนย์ปลอด???ัยคมนาคม 1356 สายด่วนตำรวจกรมทางหลวง 1193 สายด่วนทางหลวง 1586 และสายด่วน บขส. 1490
คาดปิดถนนต่ออีก 5 วันวิกฤติแน่
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าว???ายหลังหารือร่วมกับผู้ประกอบการด้านขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากม็อบชาวสวนยางปิดเส้นทางการคมนาคมใน???าคใต้ว่า ผลกระทบจากปิดถนนและรถไฟในช่วง 10 วันที่ผ่านมาได้สร้างความเสียหายต่อ???าคการขนส่งสินค้าแล้วกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งมาจากต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ทั้งยังส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมทั้ง???าคการผลิต การจ้างงาน การนำเข้าส่งออกสินค้าอุปโ???คบริโ???คกว่า 3,000 ล้านบาท
นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มเกิดปัญหาขาดแคลนสินค้าอุปโ???คบริโ???คในร้านโชห่วย มินิมาร์ทในบางพื้นที่ของ???าคใต้แล้ว เนื่องจากสินค้าที่ส่งไปลดลง 5% หลังจากการรถขนส่งต้องใช้เวลาเดินทางมากขึ้นคันละ 5 ชั่วโมง หากมีการปิดถนนต่อไปอีก 5 วันอาจจะทำให้เกิดปัญหาวิกฤตขาดแคลนสินค้าเพิ่มได้ ในทางกลับกันสินค้าอาหารทะเลที่ส่งจาก???าคใต้ขึ้นมาในกรุงเทพฯและ???าคอื่นๆ ก็หายไป 60% ทำให้แนวโน้มราคาอาหารทะเลจะเริ่มสูงขึ้น
ที่สำคัญขณะนี้ได้รับรายงานจากจังหวัด???ูเก็ตว่า สถานีขนส่งน้ำมันหลายแห่งเริ่มเกิดปัญหาน้ำมันดีเซลขาดแคลน เพราะ???ูเก็ตต้องอาศัยการขนส่งน้ำมันจากคลังกลางที่ จ.สุราษฎร์ธานี
Tags : ม็อบยาง