ผู้เขียน หัวข้อ: (ย้อนรอย)เปิดเบื้องหลัง ดีลการค้าต่างตอบแทน รัฐบาลจีนได้รถไฟรัฐบาลไทยได้ขายข้าว-ยางพารา  (อ่าน 826 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 84897
    • ดูรายละเอียด
เปิดเบื้องหลัง ดีลการค้าต่างตอบแทน รัฐบาลจีนได้รถไฟรัฐบาลไทยได้ขายข้าว
จีนรุกไทยเปิดทางเชื่อมสู่อาเซียน หวังไปให้ถึงทะเล ?หลี่ เค่อ เฉียง?นายกฯจีนบุกถึงรัฐส???า รับโหวตเอกฉันท์แบบพลิกประวัติศาสตร์ เอ็มโอยูทางเศรษฐกิจไทยจีน พร้อมประกาศเดินหน้า?รถไฟฟ้าความเร็วสูง? แลกกับการรับซื้อข้าว-ยางพาราจากไทย หวังใช้เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าจากจีนตอนใต้ ไปถึงพม่า ลาวสิงคโปร์ ฯลฯ ขณะที่ใช้เส้นทางสายนี้ขนทรัพยากรอันมหาศาลของอาเซียนกลับสู่จีน


เมื่อนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อ เฉียง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่10-13ตุลาคม2556ที่ผ่านมา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นอยู่แล้วให้แนบสนิทยิ่งขึ้น ไฮไลท์ของการมาเยือนในครั้งนี้ อยู่ที่การกล่าวปาฐกถาที่รัฐส???าไทย ระหว่างการพิจารณาบันทึกข้อตกลงร่วม (MOU) ทางเศรษฐกิจระหว่าง ไทย-จีน และประเทศเพื่อนบ้าน นายกรัฐมนตรีจีนได้รับเกียรตินั่งเก้าอี้ประธานส???า ซึ่งโดยปกติไม่เคยเปิดโอกาสให้บุคคลอื่นได้นั่ง นอกจากงานวันเด็กแห่งชาติ ในเนื้อความของปาฐกถา มีการกล่าวถึงประเด็นร้อน ที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันในสังคมไทย คือ ?รถไฟความเร็วสูง? และการประกาศจะซื้อ ?ข้าว? และ ?ยางพารา? จากประเทศไทย มติที่ประชุมรัฐส???าในวันนั้นเป็น ?เอกฉันท์? คือ 477 เสียง ต่อ 0 ยอมรับหลักการใน MOU ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในการประชุมรัฐส???าไทย ท่ามกลางความชื่นมื่นดื่มด่ำในความสัมพันธ์ฉันพี่น้อง ไทย-จีน  เบื้องลึกยังมีผลประโยชน์ที่ทั้งสองประเทศต่างต้องการ และดูเหมือนว่าจะอยู่ใน???าวะ win-win คือ สมประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย ด้วย อ???ิมหาดีล?การค้าต่างตอบแทน?


 
น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งว่าเหตุใด จีนจึงมีความสนใจในโครงการรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทยมาก ถ้าหากจำกันได้ จีนพยายามอย่างมากที่จะผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูง ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย มาตั้งแต่รัฐบาลนายกฯอ???ิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และเมื่อรัฐบาลปัจจุบันมีความคิดที่จะผลักดันเมกกะโปรเจ็ค  2 ล้านล้านบาท โครงการรถไฟความเร็วสูงถูกบรรจุเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญ แต่เส้นทางที่ริเริ่มทำเป็นเฟสแรกสำหรับสายอีสาน รัฐบาลปัจจุบันวางแผนที่จะทำถึงจ.นครราชสีมาเท่านั้น การเดินทางมาเยือนของนายกรัฐมนตรีจีน ทำให้ท่าทีของรัฐบาลเปลี่ยนไป  โดยการประกาศจะสร้างรถไฟความเร็วสูงสายอีสานไปสุดที่จ.หนองคาย รวดเดียว เพื่อเชื่อมโยงกับรถไฟความเร็วสูง สายคุนหมิง-เวียงจันทน์ ที่รัฐบาลจีนเป็นผู้สนับสนุน