ผู้เขียน หัวข้อ: ตลาดรถยนต์ร่วงข้ามปี ม.ค.ส่งออกลดลง 28.13% ต่ำสุดรอบ 33 เดือน  (อ่าน 121 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 86755
    • ดูรายละเอียด

ตลาดรถยนต์ร่วงข้ามปี ม.ค.ส่งออกลดลง 28.13% ต่ำสุดรอบ 33 เดือน

โดย chutikan_o

24 ก.พ. 2568

อาจเป็นรูปภาพของ รถยนต์ และ ข้อความพูดว่า "24 24n.w.2568 ก.พ. 2568 เรื่องเล่าเช้าม์ 02 ตลาตรถยนต์ร่วงข้ามปี มปี ม.ค. ม.ค.ส่งออกลด 28% ต่ำสุดรอบ 33 เดือน เรื่องเล่าเช้านี้ J morningnewsch3 เรื่องเล่าเช้านี้."

ตลาดรถยนต์ทรุดยาว ยอดขาย-ส่งออกร่วงข้ามปี จี้รัฐออกมาตรการค้ำประกันการปล่อยสินเชื่อซื้อรถกระบะให้เห็นใน 2 เดือน

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2568 ว่า เป็นอีกปีที่น่าห่วง เพราะสถาบันการเงินยังคงเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ จึงขอให้รัฐบาลเร่งออกมาตรการช่วยเหลือค้ำประกันการปล่อยสินเชื่อซื้อรถกระบะให้เร็วขึ้น จาก 4 เดือน เป็น 2 เดือน หากล่าช้ายิ่งทำให้เป็นการฉุดดึงเศรษฐกิจชะลอตัวออกไปอีก เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น มีซัพพลายเชนจำนวนมาก ทั้งยางล้อ ปิโตรเลียม เหล็ก หนัง กระจก ท่อเสีย หม้อต้มน้ำ ซึ่งซัพพลายเชนเหล่านี้ จะได้อานิสงส์ต่อเมื่อมียอดผลิตรถเกิดขึ้นจริง ดังนั้นหากรัฐต้องการให้ GDP ประเทศโตมากกว่า 3% ตามเป้าจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเร่งแก้ปัญหา และผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศโตตามไปด้วย โดยสถานการณ์ตลาดรถยนต์ลากยาวมาตั้งแต่ปี 2567 โรงงานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ต้องลดจำนวนโอที และได้เงินเดือนเพียง 75% เหตุยอดผลิต ยอดขายรถ ตกลงมาหมด

สำหรับเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบว่า มีการผลิตรถทั้งสิ้น 107,103 คัน ลดลง 24.63% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยการผลิตขายในประเทศลดลงถึง 31.78% หรือ ขายได้ 32,059 คันเท่านั้น และการผลิตส่งออกลดลง 21.1% หรือ ผลิตได้เพียง 75,044 คัน

ส่วนยอดขายรถยนต์ภายในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 48,092 คัน ลดลง 12.26% ผลจากสถาบันการเงินยังคงเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อจากหนี้ครัวเรือนสูงและเศรษฐกิจในประเทศปี 2567 ขยายตัวในอัตราต่ำที่ 2.5% การส่งออก รถยนต์สำเร็จรูปอยู่ที่ 62,321 คัน ลดลง 28.13% ต่ำสุดรอบ 33 เดือน

จากความกังวลเรื่องสงครามการค้าที่สหรัฐอเมริกาขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ จึงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีการตอบโต้มากน้อยเพียงใด รวมทั้งการส่งออกของรถยนต์ไฟฟ้าจีนราคาถูกมาแข่งขันมากขึ้นในประเทศคู่ค้า และรถยนต์ส่งออกบางรุ่นกำลังจะเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่

ส่วนยานยนต์ไฟฟ้าประเภท BEV ณ วันที่ 31 มกราคม 2568 จดทะเบียนสะสม 242,076 คัน เพิ่มขึ้น 63.85%