ผู้เขียน หัวข้อ: เต้นไปกับมาโคร! ฟิวเจอร์สดัชนีการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ (สายยุโรป) เพิ่มขึ้นทั่วกระดาน ความเป็นจริงที่แข็งแกร่งเทียบกับความ  (อ่าน 30243 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 84886
    • ดูรายละเอียด

เต้นไปกับมาโคร! ฟิวเจอร์สดัชนีการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ (สายยุโรป) เพิ่มขึ้นทั่วกระดาน ความเป็นจริงที่แข็งแกร่งเทียบกับความคาดหวังที่อ่อนแอ ยังคงต้องใส่ใจกับการป้องกันและควบคุมความเสี่ยง

คำคม
คอลัมน์ร้อนแรง  ศูนย์ข้อมูลหุ้น เสริมศูนย์ใบเสนอ ราคา การไหลของกองทุน การซื้อขายจำลองลูกค้า
??ที่มา: ฟิวเจอร์สเดลี่

??เมื่อวานนี้ ดัชนีการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ (สายยุโรป) ฟิวเจอร์สพุ่งขึ้นทั่วทั้งกระดานหลังจากเปิดตลาด ในจำนวนนี้ สัญญาหลัก EC2404 เคยเพิ่มขึ้นตามขีดจำกัดระหว่างวัน และในที่สุดก็ปิดเพิ่มขึ้น 9.75% เป็น 969 ??จุด ซึ่งสร้างจุดสูงสุดใหม่นับตั้งแต่จดทะเบียน สัญญาอื่น ๆ ยังแข็งแกร่งขึ้นในระดับต่างๆ ในเวลาเดียวกัน กิจกรรมทางการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและตำแหน่งก็เพิ่มขึ้นอีก ตำแหน่ง EC2404 เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 30,000 ล็อต โดยเพิ่มขึ้นรวม 8,653 ล็อตตลอดทั้งวัน

??ความรู้สึกมหภาคผลักดันตลาดให้สูงขึ้น

??Du Bingqin นักวิเคราะห์พลังงานและเคมีของ Everbright Futures เชื่อว่าผลการดำเนินงานของ EC ที่แข็งแกร่งในวันอังคารอาจมีสาเหตุหลักมาจากความเชื่อมั่นโดยรวมของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ?ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม หลังจากเปิดตัวชุดนโยบายกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ ตลาดซื้อขายล่วงหน้าส่วนใหญ่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่าความต้องการความเสี่ยงด้านตลาดดีขึ้น ขณะเดียวกัน วงจรการกำจัดสต็อกของบางอุตสาหกรรม เช่น เฟอร์นิเจอร์และสิ่งทอภายในบ้านกำลังจะสิ้นสุดลง นอกจากนี้ยังมีความคาดหวังบางประการว่าวงจรการจัดเก็บอาจเริ่มในไตรมาสที่สองและสามของปีหน้า ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนบางประการสำหรับ EC" Huang Liunan นักวิจัยอาวุโสด้านพลังงานและ อุตสาหกรรมเคมีของบริษัท Guotai Junan Futures กล่าว

??ในเวลาเดียวกัน Jia Ruilin นักวิจัยอาวุโสด้านการขนส่งของ Galaxy Futures กล่าวว่าข่าวล่าสุดเกี่ยวกับการระงับการเดินเรือโดยบริษัทขนส่งกระแสหลัก เช่น MSC และ CMA ยังนำไปสู่การตอบสนองต่อทุนตลาดและความเชื่อมั่นมากเกินไป อย่างไรก็ตาม เป็นที่เข้าใจกันว่าการระงับการเดินทางมีสาเหตุหลักมาจากปริมาณสินค้าที่น้อย แทนที่จะเป็นความคิดริเริ่มของบริษัทเดินเรือในการเพิ่มราคา และอัตราค่าขนส่งเฉพาะจุดโดยรวมยังคงอ่อนแอ

??ทีมวิจัยการขนส่งของ China Merchants Futures ชี้ให้เห็นว่าปัจจัยพื้นฐานในปัจจุบันของตลาดการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก SCFIS ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 4 กันยายนลดลง 8% เมื่อเทียบกับมูลค่าก่อนหน้า เจ้าของเรือกำลังเผชิญกับผลกระทบของอุปสงค์ที่อ่อนแอของยุโรป อัตราค่าขนส่ง.. ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ เจ้าของเรือ เช่น MSC เริ่มระงับการเดินทางบนเส้นทางนอร์ดิกและเมดิเตอร์เรเนียนเพื่อลดการสูญเสีย

???บริษัทเดินเรือหลายแห่งประกาศแผนการระงับการเดินเรือตั้งแต่เดือนกันยายนถึงตุลาคมในสัปดาห์นี้ แต่สิ่งนี้แตกต่างจากพฤติกรรมการควบคุมราคาของบริษัทเดินเรือโดยอิงจากการผลักดันอัตราค่าระวางเรือเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม นอกฤดูกาลของสินค้าและ ปริมาณสินค้าและอัตราการบรรทุกที่ลดลงอย่างช่วยไม่ได้ สะท้อนถึงความเป็นจริงของปริมาณสินค้าที่อ่อนแอจากอีกแง่มุมหนึ่ง และอาจเป็นเรื่องยากที่อัตราค่าระวางจะฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ" Gao Mingyu หัวหน้านักวิเคราะห์ของ SDIC Anxin Futures Energy Group เชื่อว่า ความคาดหวังพื้นฐานที่อ่อนแอ อาจค่อยๆ สะท้อนให้เห็นในธุรกรรมของดิสก์ นอกจากนี้ ราคาสัญญาหลักในปัจจุบันมีพรีเมี่ยมมากกว่า 70 จุดเมื่อเทียบกับราคาสปอตและอาจเผชิญกับแรงกดดันบางอย่างในระยะต่อมา

??จะเห็นได้ว่าเส้น SCFIS ของยุโรปลดลงเป็นเวลาสามสัปดาห์ติดต่อกันหลังจากราคาเพิ่มขึ้นในช่วงกลางเดือนสิงหาคม โดยปิดที่ 896.92 จุดในวันจันทร์ ลดลง 19.2% จากจุดสูงสุดในเดือนสิงหาคม และลดลง 8.0% ทุกสัปดาห์ CITIC Futures Energy Transformation และ Carbon Neutrality Group ระบุว่านับตั้งแต่รายการของ EC Futures พื้นฐานได้อ่อนตัวลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับฉากหลังของแนวโน้มขาลงในด้านสปอตและการมองโลกในแง่ดีในด้านฟิวเจอร์ส ณ วันอังคาร พื้นฐานของสัญญาหลัก อยู่ที่ -72.08 จุด

??พวกเขาเชื่อว่าจากมุมมองของผลตอบแทนในอนาคต การประเมินมูลค่าสูงของตลาดฟิวเจอร์สคาดว่าจะยากต่อการรักษา ดัชนีค่าระวางสินค้าอ้างอิง SCFIS สายยุโรปคาดว่าจะยังคงลดลงหลังจากปิดการซื้อขายในวันจันทร์หน้า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าหลักจะ จะหมดอายุในปลายเดือนเมษายน 2024 เมื่อใกล้ถึงวันส่งมอบและการชำระราคา พื้นฐานมักจะมาบรรจบกัน และเมื่อปัจจัยพื้นฐานอ่อนตัวลง ตลาดโดยรวมก็อยู่ภายใต้แรงกดดัน และตลาดอาจมีการผันผวนในวงกว้าง

??โดยรวมแล้ว Du Bingqin นักวิเคราะห์พลังงานและเคมีของ Everbright Futures เชื่อว่าผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของ EC ในวันอังคารนี้อาจเนื่องมาจากการสะท้อนทางอารมณ์โดยรวมในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ในขณะที่สัญญาจดทะเบียนยังห่างไกลจากปัจจุบัน เวลาซ้อนทับกับลักษณะของอัตราค่าขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ที่มีความผันผวนสูงนักลงทุนจำเป็นต้องให้ความสนใจกับความเสี่ยงที่เกิดจากความผันผวนของตลาดในปัจจุบันที่ขยายวงกว้างขึ้นและขอแนะนำให้เข้าร่วมอย่างมีเหตุผล

??พื้นฐานของตลาดการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ยังอ่อนแอและเปลี่ยนแปลงได้ยาก

??Jia Ruilin กล่าวว่าตลาดการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ในยุโรปในปีนี้ "ไม่เจริญรุ่งเรืองในช่วงพีคซีซั่น" อย่างเห็นได้ชัด อัตราค่าขนส่งทางเรือของ SCFIS ในยุโรปลดลงเป็นเวลา 3 สัปดาห์ติดต่อกัน และยังไม่เห็นโมเมนตัมและความยั่งยืนของราคาที่เพิ่มขึ้น เขากล่าวว่าในบริบทของอัตราค่าระวางเรือที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง บริษัทขนส่ง เช่น MSC และ CMA CGM ได้ประกาศแผนการที่จะระงับการเดินเรือในบางเส้นทางเมื่อเร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ตาม เป็นที่เข้าใจกันว่าบริษัทขนส่งระงับการเดินเรือส่วนใหญ่เนื่องจากปริมาณสินค้าที่อ่อนแอแทนที่จะริเริ่มขึ้นราคา นอกจากนี้ การระงับการเดินเรือส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเดือนตุลาคมและคาดว่าความน่าจะเป็นที่ราคาจะเพิ่มขึ้นในเดือนกันยายนจะต่ำ

???รูปแบบปัจจุบันของความสามารถในการล้นตลาดในตลาดการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ยังคงถูกกำหนดไว้ และอัตราค่าระวางขนส่งที่แท้จริงในเส้นทางของสหรัฐอเมริกาและยุโรปก็อ่อนแอหรืออาจลดลงมากกว่านี้? Huang Liunan กล่าว และภายใต้สถานการณ์ปกติ เนื่องจากการเตรียมการเดินเรือที่ว่างเปล่า โดยบริษัทเดินเรือสำหรับวันหยุดวันชาติจีน มีไม่มาก แผนการจองบางแผนได้เลื่อนไปจนถึงเดือนกันยายน ส่งผลให้บริษัทเดินเรือลดลงเล็กน้อยในเดือนนี้และทำให้สถานการณ์ความจุล้นในระยะสั้นรุนแรงยิ่งขึ้น สิ่งที่แตกต่างจากเดือนที่แล้วคือบริษัทเดินเรือไม่มีแรงจูงใจเพียงพอที่จะขึ้นราคาโดยการตัดเส้นทางเดินเรือ มีบริษัทเดินเรือเพียงไม่กี่แห่ง เช่น CMA CGM เท่านั้นที่ลดเส้นทางเดินเรือในเส้นทางที่ไม่ใช่กระแสหลักซึ่งจะได้ประโยชน์ส่วนเพิ่มต่ออัตราค่าระวางสินค้าในเส้นทางหลัก เช่นเส้นทางยุโรป และเส้นทางสหรัฐฯ น้อยมาก

??จากมุมมองมหภาคในต่างประเทศ เขาเชื่อว่าไม่สนับสนุนการเพิ่มขึ้นของอัตราค่าระวางตู้คอนเทนเนอร์อีกต่อไป ล่าสุด ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น PMI ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปยังคงอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ดัชนีดอลลาร์สหรัฐยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านตลาดก็เพิ่มขึ้น เมื่อพิจารณาว่าอัตราดอกเบี้ยในต่างประเทศยังสูงอยู่ ก็อาจมีแรงกดดันทางเศรษฐกิจขาลงมากขึ้นภายในปีนี้หรือต้นปีหน้า ซึ่งอาจส่งผลลบต่อราคา EC และจากมุมมองของอุปสงค์และอุปทานในอนาคต ในอีก 8 เดือนข้างหน้า ความเร็วของการใช้กำลังการผลิตในตลาดการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทั่วโลกจะยังคงอยู่ที่ 2 ถึง 3 เท่าของช่วงเวลาเดียวกันก่อนเกิดการแพร่ระบาด อัตราการเติบโตของการใช้กำลังการผลิตใหม่ ในปี 2566 และ 2567 จะสูงกว่า 8% และสัญญา EC2404 สอดคล้องกับนอกฤดูกาล การขับเคลื่อนขาลงของตลาดค่อนข้างชัดเจน

??Jia Ruilin ยังกล่าวอีกว่าการส่งมอบเรือใหม่จำนวนมากจะค่อนข้างแน่นอนโดยเริ่มในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ อย่างไรก็ตาม เมษายนปีหน้าเป็นช่วงนอกฤดูกาลตามแบบฉบับของความต้องการ เป็นการยากที่จะบอกว่าความต้องการในยุโรปและ สหรัฐอเมริกาจะดีขึ้น ปัจจัยพื้นฐานอุปสงค์และอุปทานของ EC2404 เนื่องจากสัญญานอกฤดูกาลยังคงอ่อนแอ "การระงับการขนส่งในระยะสั้นขาดการสนับสนุนปริมาณสินค้า เราเชื่อว่าความน่าจะเป็นที่จะขึ้นราคาได้สำเร็จนั้นต่ำ จุดตลาดในปัจจุบันสูงกว่าศูนย์ประเมินอัตราค่าระวางที่เหมาะสมในเดือนเมษายนปีหน้าอย่างมาก จากมุมมองพื้นฐานค่าระวาง อัตรายังค่อนข้างสูง ข้อเสีย? เขากล่าว

??นอกจากนี้ เขาชี้ให้เห็นว่าปัจจัยความวุ่นวายของตลาดที่ต้องให้ความสนใจในอนาคตอันใกล้นี้ ในด้านหนึ่ง ความรุนแรงของการระงับการเดินเรือของบริษัทขนส่ง หลังจากที่บริษัทขนส่งชั้นนำบางแห่งระงับการเดินเรือไม่ว่าจะเป็นการขนส่งอื่น ๆ บริษัทต่างๆ จะนำกลยุทธ์การติดตามผลมาใช้โดยเน้นการติดตามผล หากความรุนแรงของการระงับการเดินเรือมีมากกว่าที่คาดไว้ ก็อาจทำให้ดิสก์เพิ่มขึ้นต่อไปได้ ในทางกลับกัน ด้วยการปรับปรุงความเชื่อมั่นในระดับมหภาคเมื่อเร็ว ๆ นี้ ความต้องการความเสี่ยงด้านตลาดก็เพิ่มขึ้น หากความเชื่อมั่นของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งหมดยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็อาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นในตลาดต่อไป

??ให้ความสนใจกับลักษณะความผันผวนสูงของตลาดการขนส่ง

??ทีมวิจัยการขนส่งของ China Merchants Futures กล่าวว่าเนื่องจากการเพิ่มขึ้นและลดลงของอัตราค่าขนส่งได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลายประการ เช่น เศรษฐกิจ กองเรือ น้ำมันเชื้อเพลิง อัตราแลกเปลี่ยน และสภาพอากาศ ความผันผวนของอัตราค่าระวางจึงสูงกว่าสินค้าโภคภัณฑ์เทกองอื่นๆ มาก . ความผันผวนสูงของตลาดการขนส่งได้สะท้อนให้เห็นในตลาดซื้อขายล่วงหน้าอย่างสมบูรณ์ และนักลงทุนจำเป็นต้องมีส่วนร่วมและใช้มาตรการควบคุมความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องด้วยความเข้าใจอย่างถ่องแท้

??"ฟิวเจอร์สดัชนีการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ (สายยุโรป) อยู่ในตลาดมานานกว่าสองสัปดาห์ ซึ่งแสดงลักษณะความผันผวนสูง แต่โดยพื้นฐานแล้วเป็นไปตามรูปแบบอุปสงค์และอุปทานของตลาด" Huang Liunan กล่าวว่าจากโครงสร้างราคา EC2404 สัญญา , 2406 และ 2408 แสดงความผันผวนใกล้-ต่ำและระยะไกล รูปแบบ Contango สูงสอดคล้องกับรูปแบบของกำลังการผลิตส่วนเกินในตลาดการขนส่งจริงและความสนใจของตลาดก็สูงเช่นกัน นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่าปริมาณการซื้อขายของ EC/ดอกเบี้ยแบบเปิดอยู่ในระดับสูง ซึ่งสอดคล้องกับความผันผวนที่สูงของอัตราค่าระวางเองและลักษณะที่ไม่สามารถจัดเก็บได้

??"แน่นอน เรายังสังเกตเห็นด้วยว่าเนื่องจาก EC เป็นบริการประเภทแรก ตลาดจึงยังคงสำรวจตรรกะการกำหนดราคาของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตัวอย่างเช่น สัญญา EC2410 และ 2412 ไม่ได้รักษาโครงสร้าง Contango ที่ค่อนข้างสอดคล้องกับสัญญาก่อนหน้านี้ เห็นได้ชัดว่า สำหรับในประเทศ สำหรับประเภทบริการแรก วิธีกำหนดตรรกะของส่วนต่างรายเดือนนั้นตลาดยังไม่ค้นพบเอง? เขากล่าว

??โดยรวมแล้ว Jia Ruilin เชื่อว่านับตั้งแต่เปิดตัวฟิวเจอร์ส Container Shipping Index (European Line) เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม การซื้อขายค่อนข้างคึกคัก และสถานะโดยรวมยังคงค่อยๆ เพิ่มขึ้น ณ วันที่ 5 กันยายน ดอกเบี้ยเปิดของสัญญาหลัก EC2404 เกิน 30,000 ล็อต และธุรกรรมและสถานะที่เปิดอยู่ค่อนข้างสูง เขากล่าวว่าเนื่องจากผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เพิ่งออกสู่ตลาดเพียงครึ่งเดือนดัชนีการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ (สายยุโรป) ฟิวเจอร์สมีความผันผวนอย่างมากโดยเฉพาะสัญญาเดือนไกล ปัจจุบัน การมีส่วนร่วมของอุตสาหกรรมไม่สูงนักและระยะสั้น กองทุนได้กระตุ้นตลาด เมื่อเดือนที่ส่งมอบใกล้เข้ามาและสัดส่วนของผู้เข้าร่วมในอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น คาดว่าอัตราส่วนธุรกรรมและตำแหน่งของความหลากหลายนี้จะค่อยๆ ลดลง