ผู้เขียน หัวข้อ: สกย.หนุนแก้ระเบียบ'ผสมยางมะตอย'เพิ่มปริมาณใช้  (อ่าน 698 ครั้ง)

Rakayang.Com

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 83189
    • ดูรายละเอียด
สกย.หนุนแก้ระเบียบ'ผสมยางมะตอย'เพิ่มปริมาณใช้


       สกย.แนะภาครัฐส่งเสริมอุตสาหกรรม ขั้นปลายใช้ยางเป็นวัตถุดิบในการผลิตล้อยาง -ล้อเครื่องบิน -ล้อรถจักรยานยนต์ พร้อมแก้ระเบียบใช้ผสมยางมะตอย หลังการสนับสนุนการแปรรูปขั้นพื้นฐานไม่ช่วยให้การใช้ยางในประเทศเพิ่มขึ้น

 การขายยางของเกษตรกรส่วนใหญ่ ยังอยู่ใน รูปน้ำยางข้น ยางก้อนถ้วยและยางแผ่นดิบทำให้ ราคาที่ขายอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่สำนักงานกองทุน สงเคราะห์การทำสวนยาง(สกย.) ส่งเสริมและสนับสนุน ให้เกษตรกรรวมกลุ่มเป็นนิติบุคคล เพื่อที่จะแปรรูปเพิ่มมูลค่ายางพารา ด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสมเช่นทำยางแผ่นรมควัน ยางอัดก้อน ทำให้ขายได้ในราคาที่สูงขึ้น แต่วิธีการนี้ กลับไม่ช่วยให้การใช้ยางในประเทศเพิ่มขึ้น เป็นเพียงการยืดระยะเวลาให้ยางหมุนอยู่ในระบบเท่านั้น

 นายประสิทธิ์ หมีดเส็น รักษาการใน ตำแหน่งผู้อำนวยการ สกย. กล่าวว่า การแปรรูป ขั้นพื้นฐาน ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ โดยตรง เมื่อแปรรูปแล้ว ยังต้องส่งไปขาย ตลาดต่างประเทศเหมือนเดิม ดังนั้นหากต้องการเพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะภาครัฐจะต้องส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมขั้นปลายที่ใช้ยางเป็น วัตถุดิบให้มากขึ้นเช่นอุตสาหกรรมยางยานพาหนะ ทั้ง ล้อรถยนต์ ล้อเครื่องบิน ล้อรถจักรยานยนต์ และล้อรถอื่นๆ ทั้งยางนอกและยางใน รวมถึงยางอะไหล่รถยนต์ เพราะถือเป็นอุตสาหกรรมที่นำยางไปใช้มากที่สุดกว่า 50% ของปริมาณการใช้ยางในประเทศ หากส่งเสริมให้มีการผลิตยางยานพาหนะภายในประเทศที่ได้มาตรฐานให้มากขึ้น จะทำให้เพิ่มปริมาณการใช้ยางที่มากขึ้นด้วย

 นายประสิทธิ์กล่าวว่า ยังมีอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ใช้ยางเป็นวัตถุดิบเช่นอุตสาหกรรมยางยืด และยางรัดของ อุตสาหกรรมผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ เช่น ถุงมือตรวจโรคหรือถุงมือผ่าตัด อุตสาหกรรมผลิตรองเท้าและอุปกรณ์กีฬา อุตสาหกรรมผลิตสายพานลำเลียง เพื่อใช้งานในการลำเลียงของหนักชนิดต่างๆ ปัจจุบันยังมีการนำเข้ามาจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่

 อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ฟองน้ำ อุตสาหกรรม ผลิตสื่อการเรียนการสอนเช่นโมเดลร่างกายมนุษย์ สัตว์ แขนเทียมสำหรับฝึกทางการแพทย์ ส่วนใหญ่จะนำเข้า อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในงานก่อสร้างและวิศวกรรม เช่น ยางรองคอสะพาน แผ่นยางกันน้ำซึม ยางกันชน หรือกันกระแทก ยางคั่นรอยต่อคอนกรีต บล็อกยางปูพื้น แผ่นยางปูอ่างเก็บน้ำ ฝายยาง แผ่นยางปูพื้น

 "อุตสาหกรรมที่ภาครัฐมีบทบาทสำคัญ ที่จะช่วยเพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศ คือการใช้ยางพาราผสมยางมะตอย สำหรับทำผิวถนน จากงานวิจัยและการทดลอง พบว่าถนนที่ใช้ยางพาราผสมยางมะตอย ใน 5% มีความแข็งแรง ทนทาน และยืดหยุ่นมากขึ้น รวมทั้งยังทำให้เกิดร่องล้อน้อยกว่าการใช้ยางมะตอยเพียงอย่างเดียว ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรักษา แม้ต้นทุนการทำถนนจะสูงกว่าถนนยางมะตอยก็ตาม รวมทั้งมี ความปลอดภัยยังสูงกว่า เพราะลดการลื่นไถลของรถยนต์ได้ดีกว่า" นายประสิทธิ์ กล่าว

 นายประสิทธิ์ กล่าวว่าหากภาครัฐ โดยเฉพาะกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น การแก้ไขกฎระเบียบให้มีการนำยางพารามาผสมยางมะตอย ในการสร้างถนนทุกสายในประเทศ จะสามารถเพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศได้ทันที แม้ต้นทุนจะสูงกว่าถนน ยางมะตอยทั่วไปก็ตาม แต่มีความแข็งแรง ทนทานกว่าถึง 2 เท่า ขณะที่ต้นทุนแพงกว่า 5% เท่านั้น ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด ได้ลงนามความร่วมมือที่จะใช้ยางพาราผสมยางมะตอยราดถนนเป็นการนำร่องแล้ว หากหน่วยงานอื่นๆ ดำเนินการ เช่นนี้ด้วยจะเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มปริมาณการ ใช้ยางในประเทศ และจะช่วยกระตุ้นให้ราคายาง เพิ่มสูงขึ้น               



   IQ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (Th)