ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นเดือนมี.ค.หดแตะ 37.5 จุด ต่ำสุดนับแต่เดือนส.ค. 2011 จาก 38.5 จุดเดือนก่อนหน้า สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย- -17 เม.ย. 57 15:31 น.
??รายงานข่าวบนเว็บไซท์บลูมเบิร์กดอทคอมระบุว่า สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นเดือนมีนาคมลดลงมาอยู่ที่ 37.5 จุดต่ำสุดนับแต่เดือนสิงหาคมปี 2011 จาก 38.5 จุดในเดือนก่อนหน้า เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลว่า การขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มที่มีผลในเดือนนี้ ??ขณะเดียวกัน 90% ของผู้บริโภคที่สำรวจความเห็นว่า ราคาสินค้าจะเพิ่มขึ้นช่วง 12 เดือนข้างหน้า นับเป็นสัดส่วนสูงสุดนับแต่เริ่มสำรวจความเห็นตั้งแต่ปี 2004 ??'ค่าจ้างไม่ได้เพิ่มขึ้น ขณะที่ภาษีมูลค่าเพิ่มเพิ่มขึ้นทำให้รายได้ที่แท้จริงของภาคครัวเรือนลดลง ทำให้ค่าครองชีพสูงขึ้น ความเชื่อมั่นที่ลดลงดังกล่าวอาจเป็นตัวเลขที่มากกว่าที่รัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ บีโอเจคาดการณ์' นายโยชิมาสะ มารุยามะหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ที่อิโตชูคอร์ปกล่าว ??อย่างไรก็ตาม นายมารุยามะกล่าวว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในญี่ปุ่นน่าจะถึงจุดต่ำสุดในเดือนนี้ ก่อนที่จะเริ่มฟื้นตัวในเดือนหน้า แปลโดย วรเชษฐ์ พันธ์ภูวงศ์
เรียบเรียง โดย วรเชษฐ์ พันธ์ภูวงศ์ อีเมล์.
worachet@efinacethai.comอนุมัติ โดย พิมพ์รภัส ศิริไพรวัน