ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 120 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

แนบไฟล์:
(Clear Attachment)
(แนบไฟล์เพิ่ม)
Restrictions: 4 per post, maximum total size 192KB, maximum individual size 128KB
Verification:
กรุณาพิมพ์ชื่อนี้ Rakayang เป็น???าษาไทย:

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: Rakayang.Com
« เมื่อ: มกราคม 11, 2016, 03:59:43 PM »


คมนาคม เสนอครม.นำยางพาราใช้ก่อสร้างและซ่อมบำรุงถนนชำรุด


สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- จันทร์ที่ 11 มกราคม 2559 15:11:11 น.
 
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 12 ม.ค.นี้ กระทรวงคมนาคมจะรายงานผลการดำเนินการเกี่ยวกับการนำยางพารามาใช้ในการก่อ สร้างและซ่อมบำรุงถนน ตามนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างรวบรวมปริมาณการนำยางพารามาก่อสร้างถนนและ ซ่อมบำรุงถนนที่ชำรุดเสียหาย ตามข้อร้องเรียนของประชาชนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง(ทล.) และกรมทางหลวงชนบท(ทช.) ในปี 2559 และจะพิจารณางานในปีงบประมาณ 2560-2561 ด้วย


ทั้งนี้ การใช้ ยางพาราธรรมชาติมาใช้เป็นส่วนผสมในขั้นตอนของการฉาบผิวถนนหรือพาราสเลอรีซิ ลนั้นจะมีการกำหนดเงื่อนไขในการประกวดราคา แตกต่างกับการใช้แอสฟัลต์คอนกรีต (asphalt concrete) ซึ่งไม่มีปัญหาในการประกวดราคา แต่ยอมรับว่าในภาพรวมจะทำให้งบประมาณในการก่อสร้างเพิ่มขึ้น แต่อายุการใช้งานของถนนที่ใช้พาราแอสฟัลติก จะยาวนานกว่า
 
นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคมกล่าวว่า ได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) สรุปข้อมูลการใช้ยางพาราสำหรับทำถนนบริเวณที่เป็นจดตัดกับทางรถไฟ จากเดิมที่ใช้บล็อคคอนกรีต ให้ปรับมาเป็นพาราแอสฟัลติกทั้งหมด ซึ่งมีคุณสมบัติแข็งแรงทนทานกว่า ทั้งนี้ การใช้ยางพารามาทำผิวถนนนั้น จะใช้ส่วนที่เป็นน้ำยางข้น ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 30% อีก 70% จะเป็นยางแผ่นโดยภาพรวมของกระทรวงคมนาคม คาดว่าในปี 2559 จะใช้ยางพาราประมาณ 60,000 ตัน



อินโฟเควสท์ โดย คคฦ/เสาวลักษณ์/รัชดา โทร.02-2535000 ต่อ 317 อีเมล์: rachada@infoquest.co.th--