ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 120 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

แนบไฟล์:
(Clear Attachment)
(แนบไฟล์เพิ่ม)
Restrictions: 4 per post, maximum total size 192KB, maximum individual size 128KB
Verification:
กรุณาพิมพ์ชื่อนี้ Rakayang เป็น???าษาไทย:

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: Rakayang.Com
« เมื่อ: ตุลาคม 24, 2014, 12:28:12 PM »

มาเลเซียเริ่มใช้ยางธรรมชาติสร้างถนนทดแทนยางมะตอย


กรุงกัวลาลัมเปอร์ ? Datuk Amar Douglas Uggah Embas รัฐมนตรีว่าการกระทวงอุตสาหกรรมเพาะปลูกและโภคภัณฑ์มาเลเซีย กล่าวว่า ในเดือนมิถุนายนปีหน้าประเทศมาเลเซียมีความพร้อมในการสร้างถนนด้วยยาง ธรรมชาติ และกล่าวว่าในบางประเทศก็ได้ทำวิจัยเพื่อนำยางพาราไปใช้งานให้หลากหลายมาก ขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งนำไปใช้ในงานก่อสร้าง 


    Uggah กล่าวว่า บางประเทศก็ได้ใช้ยางธรรมชาติในการสร้างถนน ซึ่งหมายรวมถึงมาเลเซียด้วย และหากราคายางยังคงขยับตัวช้าอย่างต่อเนื่อง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะนำยางธรรมชาติมาใช้สร้างถนน  ทั้งนี้ประเทศไทยได้ทำการทดลองจนพบว่าถึงแม้การลงทุนเริ่มแรกจะค่อนข้างสูง แต่ค่าบำรุงรักษาในระยะยาวต่ำ


    ?ถนนที่ราดด้วยยางพารานั้นดี พอๆ กับถนนที่ราดด้วยแอสฟัลต์หรือยางมะตอย แต่ก็ไม่ได้ดีเหนือกว่ายางมะตอย ประเทศไทยใช้ยางธรรมชาติ 3.3 ตัน สร้างถนนระยะทาง 1 กิโลเมตร? นาย Uggah กล่าวเสริมว่า หนึ่งในขั้นตอนที่ทำได้ทันทีเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยางก็คือ การปลูกยางบนพื้นที่เพาะปลูกราว 50,000 เฮกตาร์ทดแทนต้นยางเก่าที่มีอายุเกินกว่า 20 ปี และรัฐบาลมาเลเซียก็ยินดีรับข้อเสนอจากสมาคมผู้ผลิตยางจากประเทศไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ที่จะไม่ขายยางในราคาต่ำกว่า 1.50 ดอลลาร์สหรัฐ (4.90 ริงกิต) ต่อกิโลกรัม ซึ่งจะเป็นวิธีทดลองในการแก้ปัญหาและร่วมมือกันเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตราคายาง ที่ตกต่ำในปัจจุบัน?




RIU